ผลการปฏิบัติงานเป็นเลิศ (Best Practice) การขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ ตามแนวทางการประเมิน PISA โดยใช้ PILLAR Model
|
การขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทาง PISA ในระดับสถานศึกษา โดยใช้ PILLAR Model เป็นนวัตกรรมเชิงระบบที่ออกแบบขึ้นเพื่อเป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านตำหนัง โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริม สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ตามแนวทางการประเมินของ PISA ได้แก่ ความฉลาดรู้ด้านการอ่าน (Reading Literacy) ความฉลาดรู้ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematical Literacy) และความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ (Scientific Literacy) โมเดลนี้ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบสำคัญ ได้แก่
P Policy to Practice – การแปลงนโยบายสู่การปฏิบัติ
I Instructional Development – การพัฒนาครูอย่างเป็นระบบ
L Learning Design – การออกแบบการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกับบริบทจริง
L Literacy-Oriented Assessment – การประเมินเพื่อสะท้อนการคิด
A Active Learning Culture – การส่งเสริมวัฒนธรรมการเรียนรู้เชิงรุก
R Reflection and Monitoring – การติดตามและปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
|
โพสเมื่อ :
13 พ.ค. 2568,11:35
อ่าน 26 ครั้ง
|